Công thức tính chi phí xây dựng nhà xưởng và các yếu tố ảnh hưởng ngân sách dự toán

Chi phí xây dựng nhà xưởng bao nhiêu và các yếu tố ảnh hưởng đến ngân sách là những điều mà các chủ đầu tư cần tìm hiểu trước khi quyết định ký hợp đồng với đơn vị thi công. Nếu bạn còn đang phân vân về vấn đề này thì có thể tham khảo chi tiết hơn thông qua bài viết dưới đây. 

1. Những loại chi phí xây dựng nhà xưởng nhà đầu tư phải chịu

Khi thi công xây dựng nhà xưởng phía chủ thầu sẽ phải quan tâm đến các loại chi phí chính là: chi phí mềm, chi phí cứng, chi phí hoạt động, chi phí vay. Chi phí mềm gồm có phí nhân lực xây dựng và phí mua nguyên vật liệu. Chủ thầu có thể dự toán được chi phí này nhưng nó còn dao động theo giá cả thị trường vào từng thời điểm khác nhau.

Chi phí cứng thì dễ dự toán hơn khi gồm phí thiết kế, phí bảo hiểm và phí trang thiết bị. Tùy vào từng dự án khác nhau mà mức phí này sẽ có sự dao động khác nhau nên không thể tính giá trên mét vuông được. Nhìn chung chi phí xây dựng nhà xưởng thô hoàn chỉnh cần thiết sẽ gồm phí cho nền móng, khung thép, tôn che chắn, tường xây, phí lắp đặt điện nước và điều hòa…

2. Các yếu tố ảnh hưởng và cách tính chi phí xây dựng nhà xưởng

2.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến ngân sách dự toán xây dựng nhà xưởng

- Công năng nhà xưởng: Yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến phương án, kết cấu và vật liệu xây dựng. Hơn nữa yếu tố công năng cũng đòi hỏi đơn vị thầu phải cân đối giải pháp thi công. Chẳng hạn như những nhà xưởng dùng làm kho chứa linh kiện ngoài yêu cầu an toàn đạt chuẩn thì còn phải có thêm các phương tiện để nâng hạ hàng hóa.

- Địa điểm xây dựng: Vị trí sẽ tác động đến chi phí xây dựng bởi nó quyết định việc vận chuyển nguyên vật liệu có thuận tiện hay không, ở đó có đủ điện nước xây dựng không.

- Quy mô xây dựng: Quy mô xưởng lớn hay nhỏ thì chi phí xây dựng nhà xưởng trên mét vuông cũng biến động theo. Chẳng hạn như nhà xưởng quy mô lớn thì giá thành trên 1 mét vuông sẽ thấp hơn so với nhà xưởng nhỏ hơn.

- Mẫu nhà xưởng xây dựng: Tùy thuộc vào mẫu nhà xưởng nhà đầu tư nhắm đến mà chi phí sẽ có sự khác biệt. Mẫu nhà xưởng theo phong cách hiện đại thì giá cả vật liệu cũng cao hơn.

- Thời điểm thi công: Vật liệu chính để thi công nhà xưởng chính là thép, nhưng chi phí thép thì liên tục biến động theo thị trường. Thậm chí có lúc giá thép tăng lên tới 150% nên chi phí xây dựng nhà xưởng cũng phải đôn lên theo. Ngoài ra thời tiết xấu cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công và tăng thêm chi phí.


Công thức tính chi phí xây dựng nhà xưởng
Địa điểm thi công cũng có ảnh hưởng lớn đến chi phí xây dựng nhà xưởng dự trù.

2.2. Cách tính chi phí xây dựng nhà xưởng

Dự toán chi phí còn phải cân nhắc đến nhiều yếu tố nên khó đưa ra được con số chính xác. Do đó bạn có thể tham khảo mức giá trung bình và cân nhắc dựa trên quy mô công trình của mình. Tùy thuộc vào diện tích mà chúng ta có công thức tính chi phí xây dựng nhà xưởng cơ bản là lấy đơn giá x diện tích tương ứng.

Chi phí xây dựng nhà xưởng thép tiền chế

Mô hình này thường có giá từ 1.600.000 – 2.500.000 đồng/m2, phụ thuộc vào diện tích, quy mô hay mẫu nhà xưởng.

Chi phí xây dựng nhà xưởng đơn giản

Loại nhà xưởng có diện tích dưới 1500m2 với chiều cao tối đa 7.5m, đơn giá dao động từ 1.800.000 – 2.000.000 đồng/m2.

Chi phí xây dựng nhà xưởng không đổ bê tông

Loại nhà xưởng dễ thi công nhất nên đơn giá cũng vừa phải, dao động từ 450.000 – 1.200.000 đồng/m2.

Chi phí xây dựng nhà xưởng bao nhiêu

Nhà xưởng thép tiền chế với quy mô lớn sẽ có giá thành trên 1 mét vuông thấp hơn so với nhà xưởng nhỏ. 

Hy vọng thông qua bài viết trên đây sẽ giúp bạn phần nào nắm được các vấn đề ảnh hưởng và cách tính chi phí xây dựng nhà xưởng. Thông qua đó hy vọng khách hàng sẽ có thêm kiến thức cũng như kế hoạch thi công thích hợp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vệ sinh thiết bị công nghiệp bằng đá khô CO2 và phun cát vệ sinh

Quy trình thực hiện bọc cọc cầu cảng tiêu chuẩn cần bao nhiêu bước?

Định nghĩa - tác dụng - quy trình thi công sơn chống ăn mòn nước biển