Hạng mục sửa chữa nhà xưởng nào các doanh nghiệp thường gặp phải?

 Hiểu được các hạng mục sửa chữa nhà xưởng quan trọng sẽ giúp chúng ta cân đối được chi phí, tránh thất thoát và có kế hoạch cải tạo khoa học nhất. Bài viết sau đây sẽ giúp chủ đầu tư giải đáp được các thắc mắc về quy trình này. 

1 Vai trò của công tác cải tạo và sửa chữa nhà xưởng

Mặc dù có tuổi thọ cao nhưng công trình bằng bê tông cốt thép sẽ không thể tránh khỏi hư hại qua thời gian dài sử dụng, chưa kể những nhà xưởng thép tiền chế sẽ có độ bền thấp hơn. Một số dấu hiệu xuống cấp rõ ràng trong quá trình sử dụng chính là rỉ sét, thấm nước, bong tróc sơn... Lúc này doanh nghiệp sẽ phải thực hiện sửa chữa nhà xưởng, cải tạo và bảo dưỡng để đảm bảo quy trình sản xuất đều đặn của nhà xưởng. 

Đọc thêm: Nhà xưởng tiền chế nhỏ phù hợp cho doanh nghiệp sản xuất mặt hàng nào?

2 Một số hạng mục quan trọng trong sửa chữa nhà xưởng

2.1. Sửa chữa nền để đảm bảo kết cấu bền vững của công trình

Xưởng sản xuất hoặc kho chứa hàng trọng lượng lớn như kho cơ khí, kho máy móc hạng nặng... thường dễ bị lún nền sau một thời gian sử dụng. Ngoài ra trong quá trình hoạt động sẽ không tránh khỏi sự va chạm của các loại vật liệu máy móc làm nền nhà bị bong tróc xi măng, bong tróc sơn, nứt nền. Những vấn đề hư hại ấy dễ gây ảnh hưởng đến kết cấu và sự bền vững của xưởng. 

Nếu chẳng may gặp phải những vấn đề này, doanh nghiệp có thể tìm đến đơn vị thầu xây dựng có chuyên môn để tiến hành kiểm định lại kết cấu sàn. Sau đó đội ngũ thi công sẽ tiến hành sửa chữa nhà xưởng, gia cố nền, lát nền hoặc nâng tầng để cải thiện hư hao. 

Sửa chữa và gia cố nền để đảm bảo độ bền vững của nhà xưởng.

Sửa chữa và gia cố nền để đảm bảo độ bền vững của nhà xưởng. 

2.2. Sửa chữa nhà xưởng đảm bảo chất lượng mái tôn, nâng mái

Mô hình nhà xưởng thép tiền chế thường sử dụng tôn để làm mái che, tiết kiệm chi phí xây dựng. Tuy nhiên khuyết điểm của tôn dễ bị thấm dột sau khi sử dụng một thời gian, khi mà chỗ đóng đinh bị bong mũ và vết đóng đinh cũng toạc rộng hơn sau nhiều ngày. Nếu kéo dài thì không chỉ phần tôn bị hỏng mà nhân công làm việc tại xưởng, máy móc hay thành phẩm cũng bị ảnh hưởng. 

2.3. Sửa chữa hệ thống ống ga, cấp thoát nước tránh làm hư hại máy móc

Hệ thống cấp thoát nước có vai trò rất quan trọng trong quá trình vận hành của nhà xưởng nên cần được bảo dưỡng thường xuyên. Nhà xưởng xuống cấp thì phải xem xét hệ thống thoát nước, đường ống ga đầu tiên. 

2.3. Kiểm tra sửa chữa hệ thống điện tránh tình trạng rò rỉ

Hệ thống điện là nhân tố chính để duy trì hoạt động của xưởng thép. Đội ngũ sửa chữa nhà xưởng sẽ xem xét các điểm nối của đường dây điện để tránh tình trạng rò rỉ. Nếu cần thiết sẽ phải đi lại đường dây điện, nhất là với những nhà xưởng mới được thuê lại. 

Hệ thống điện cần được kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên và khi xuất hiện bất thường phải liên hệ đội ngũ bảo trì, sửa chữa nhà xưởng ngay.

Hệ thống điện cần được kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên và khi xuất hiện bất thường phải liên hệ đội ngũ bảo trì, sửa chữa nhà xưởng ngay.

2.4. Kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy nổ đảm bảo an toàn

Hệ thống phòng cháy nổ thường ít khi được sử dụng nên máy móc bên trong dễ bị hỏng hóc. Việc kiểm tra định kỳ và kịp thời sửa chữa sẽ giúp hoạt động sản xuất trong tương lai không gặp trở ngại. 

2.5. Gia cố thêm cửa, hàng rào kho xưởng nếu không cần thay mới

Khi hệ thống cửa bị rỉ sét doanh nghiệp cần nhanh chóng xử lý để đảm bảo vấn đề không nặng hơn, làm hư hại cả hệ thống. Chủ đầu tư không nhất thiết phải thay cửa mới chỉ vì gỉ sét, chúng ta có thể sử dụng sơn mạ kẽm, sơn chống sét để gia cố lại. 

2.6. Sửa chữa nhà xưởng bằng cách đóng trần hoặc gia cố trần thạch cao

Những dự án xưởng, nhà kho công nghiệp bê tông cốt thép thường sử dụng trần thạch cao, cả nhà xưởng mái tôn hiện tại cũng sử dụng thạch cao để giảm nhiệt. Tuy nhiên khuyết điểm của thạch cao là dễ hư. Gia cố trần thạch cao thường xuất hiện trong hạng mục sửa chữa nhà xưởng

2.7. Đầu tư biện pháp cách nhiệt đảm bảo môi trường sản xuất tốt nhất

Có khá ít nhà đầu tư quan tâm đến biện pháp cách nhiệt trừ những doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng cần bảo dưỡng hàng hóa trong môi trường nhiệt độ gắt gao. Tuy nhìn nhìn trên mặt hiệu quả làm việc thì không gian quá nóng sẽ có cảm giác không thoải mái khi lao động, ảnh hưởng hiệu suất. 

Đọc thêm: Các nguyên tắc vàng trong thiết kế nhà thép tiền chế và yêu cầu của bản vẽ chi tiết


Doanh nghiệp có nhu cầu sửa chữa nhà xưởng cần khảo sát và tìm kiếm đơn vị thi công uy tín thực hiện. Việc bảo dưỡng, tái tạo và kịp thời sửa chữa sẽ giúp chúng ta đảm bảo môi trường sản xuất cũng như không ảnh hưởng đến việc vận hành máy móc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vệ sinh thiết bị công nghiệp bằng đá khô CO2 và phun cát vệ sinh

Quy trình thực hiện bọc cọc cầu cảng tiêu chuẩn cần bao nhiêu bước?

Định nghĩa - tác dụng - quy trình thi công sơn chống ăn mòn nước biển