Lý do thi công nhà xưởng lắp ghép được ưa chuộng và một số yếu tố ảnh hưởng đến đơn giá xây dựng

Mô hình thi công nhà xưởng lắp ghép hay nhà thép tiền chế thường bị mọi người hiểu sai là cơ sở quy mô lớn, phải lắp ráp tốn nhiều thời gian do mô-đun khó vận chuyển. Tuy nhiên trên thực tế đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Cùng tìm hiểu mô hình này thông qua bài viết dưới đây.

1. Thi công nhà xưởng là mô hình xây dựng tiện lợi hàng đầu 

Ở các quốc gia khác trên thế giới thi công xây dựng nhà xưởng lắp ghép đã có sự cải tiến công nghệ vượt bậc. Mô hình này được tạo nên để đáp ứng nhu cầu có những công trình chịu lực tốt, tính linh hoạt cao, tiết kiệm chi phí mà vẫn có tính thẩm mỹ. Ngoài ra quy trình thi công nhà xưởng lắp ghép cũng diễn ra khá nhanh chóng khi các khung thép đa phần đã được thiết kế và sản xuất sẵn, chỉ cần mang đến công trường hoàn thiện. Mô hình này không chỉ được ứng dụng ở nhà kho, nhà xưởng, mà còn xuất hiện trong các công trình như trung tâm thương mại, nhà hàng tiệc cưới... 

1.1. Khả năng vượt nhịp lớn có thể dễ dàng mở rộng khi cần thiết

Doanh nghiệp thi công nhà xưởng lắp ghép có kết cấu thép vượt nhịp có thể lên đến hơn 60m cho mỗi khung chịu lực chính. Nhờ đó không gian bên trong xưởng thoáng và rộng rãi hơn, có không gian lưu trữ phục vụ sản xuất và lao động. 

1.2. Tiến độ thi công nhà xưởng nhanh chóng so với mô hình bình thường

Chủ đầu tư lựa chọn thi công nhà xưởng có thể đẩy nhanh tiến độ gấp 2 – 3 lần so với mô hình xây dựng truyền thống. Nguyên nhân là bởi tất cả các bộ phận đều được gia công sẵn nên không phải tốn nhiều nhân lực lẫn thời gian cho công đoạn này nhiều. 

Tất cả cấu kiện đều đã được gia công sẵn tại xưởng nên tiết kiệm thời gian thi công.

Tất cả cấu kiện đều đã được gia công sẵn tại xưởng nên tiết kiệm thời gian thi công.

1.3. Tiết kiệm được chi phí đầu tư cho doanh nghiệp nhờ nhiều yếu tố

Bởi khả năng tối ưu nhân công và thời gian xây dựng, không có vật liệu thừa, chi phí móng được tối ưu nhờ nghiên cứu kỹ thực địa mà tổng chi phí phần thô của nhà xưởng cũng giảm đi nhiều. Cụ thể thường nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được khoảng 15 – 30% chi phí so với bình thường, phụ thuộc vào quy mô nhà xưởng. 

1.4. Kết cấu linh hoạt dễ dàng mở rộng hoặc cải tạo nhanh chóng

Với mô hình thi công nhà xưởng lắp ghép nhà đầu tư có thể dễ dàng cải tạo hoặc nâng cấp công trình dễ dàng. Nếu không có nhu cầu sử dụng nữa đơn vị thi công cũng có thể tháo dỡ nhanh gọn để trả lại mặt bằng. Những cấu kiện thép tái sử dụng được phần nào hạn chế rác thải, thân thiện với môi trường. 

Tham khảo: Những lưu ý về tiêu chuẩn áp dụng trong quá trình thi công nhà xưởng

2. Một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí thi công nhà xưởng lắp ghép

Chức năng sử dụng sẽ quyết định loại mô hình thi công nhà xưởng lắp ghép phù hợp.
Chức năng sử dụng sẽ quyết định loại mô hình thi công nhà xưởng lắp ghép phù hợp. 

Loại hình

Mỗi công trình nhà xưởng có mục đích khác nhau sẽ có loại hình khác nhau, chẳng hạn như xưởng phục vụ sản xuất, xưởng để làm kho hàng, xưởng chứa vật liệu... 

Quy mô

Đơn giá xây dựng nhà xưởng 500m2 sẽ khác với đơn giá xây dựng nhà xưởng 5000m2. Công trình diện tích càng lớn thì chi phí xây dựng trên m2 cũng rẻ hơn so với thi công nhà xưởng quy mô nhỏ. 

Mẫu thiết kế

Nếu doanh nghiệp quyết định đầu tư xây dựng nhà xưởng hiện đại, sử dụng vật liệu tiên tiến nhất thì chi phí công trình cũng tăng đáng kể. 

Vật liệu xây dựng 

Đơn vị thi công sẽ tư vấn cho nhà đầu tư loại vật liệu phù hợp nhất theo mục đích sử dụng của nhà xưởng. Những công trình xưởng gia công cơ khí, sản xuất thực phẩm hoặc các thiết bị điện tử thường có yêu cầu vật liệu xây dựng cao. 

Đơn vị thầu 

Mỗi nhà thầu sẽ có mức giá thi công khác nhau, nhà đầu tư thông thái nên lựa chọn đơn vị uy tín và có nhiều năm kinh nghiệm để tiết kiệm chi phí cho công trình. 

Thời gian thi công

Thời gian xây dựng sẽ phụ thuộc vào quy mô nhà xưởng, nhưng nếu nhà thầu đảm bảo đúng tiến độ thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí thi công nhà xưởng hơn. 


Mô hình thi công nhà xưởng lắp ghép hoàn thiện luôn phải kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ theo lịch. Đó cũng là lý do doanh nghiệp nên cân nhắc lựa chọn doanh nghiệp xây dựng uy tín với chế độ bảo hành rõ ràng.

Tham khảo: Các loại chi phí xây dựng nhà xưởng công nghiệp nhà đầu tư cần nắm rõ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vệ sinh thiết bị công nghiệp bằng đá khô CO2 và phun cát vệ sinh

Quy trình thực hiện bọc cọc cầu cảng tiêu chuẩn cần bao nhiêu bước?

Định nghĩa - tác dụng - quy trình thi công sơn chống ăn mòn nước biển