Tìm hiểu một số cách phục hồi bơm cao áp động cơ Diesel
Sửa chữa, cân chỉnh và phục hồi bơm cao áp động cơ Diesel đúng cách sẽ giúp tăng tuổi thọ cũng như hiệu suất hoạt động của bơm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một số hư hỏng thường gặp của bơm cao áp cũng như cách phục hồi sao cho hiệu quả.
Trước khi phục hồi bơm cao áp hãy tìm hiểu bơm cao áp là gì?
Để phục hồi bơm cao áp hiệu quả bạn cần tìm hiểu trước một số thông tin tổng quan về loại bơm này. Bơm cao áp động cơ Diesel hay còn gọi là bơm dầu cao áp, là một thiết bị trong hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel có tác dụng bơm ép nhiên liệu lên áp suất cao thông qua ống dầu cao áp để đến vòi phun sau đó đưa nhiên liệu vào buồng đốt. Nhiệm vụ của bơm cao áp là giúp động cơ hoạt động tối đa công suất nhưng vẫn tiết kiệm được nhiên liệu và giảm tối đa khí thải ra môi trường.
Phân loại một số hư hỏng thường gặp và cách phục hồi bơm cao áp
Trong quá trình sử dụng bơm cao áp sẽ không tránh khỏi một số hư hỏng, nếu được phát hiện kịp thời chúng sẽ được khắc phục hiệu quả mà không cần dùng đến biện pháp thay thế mới. Sau đây là giải pháp phục hồi bơm cao áp Diesel khi gặp phải một số lỗi hỏng thông thường.
Hư hỏng xilanh và piston plunger sẽ gây ra hiện tượng áp suất và lưu lượng bơm giảm, dầu không lên được vòi phun hoặc vòi phun bị yếu. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này:
Khe hở giữa xilanh và piston plunger bị mài mòn do ma sát hoặc sử dụng dầu Diesel bị bẩn hay lẫn nước hoặc đã sử dụng quá thời gian cho phép.
Piston đã bị mòn ở gờ đỉnh và bề mặt rãnh của vùng cấp nhiên liệu.
Xilanh ở bề mặt xung quanh các lỗ dầu bị mòn do những khu vực này thường xuyên tiếp xúc với nguồn cấp nhiên liệu áp suất cao.
Piston bị cong gãy do chịu áp lực, va chạm mạnh dưới áp cao hoặc có thể do tháo lắp không đúng kỹ thuật
Cách phục hồi bơm cao áp trong trường hợp này là hãy kiểm tra theo từng nguyên nhân và điều chỉnh lại cho phù hợp.
Bài viết hay, mời bạn tham khảo: Sơn mạ kẽm có ưu điểm gì nổi bật??? Những lưu ý khi sử dụng sơn mạ kẽm
Cách phục hồi bơm cao áp khi hư hỏng van và đế van thoát cao áp
Dấu hiệu để nhận biết lỗi này là khi áp suất bơm cao áp nén nhiên liệu bị giảm, vòi phun không phun được nhiên liệu hoặc phun yếu, dẫn đến trì trệ thời điểm phun nguyên liệu. Khi công suất động cơ giảm, khí xả sẽ có khói đen.
Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể là do bộ đôi van và đế van thoát cao áp sử dụng lâu ngày bị mòn phần mặt côn do ma sát hoặc do nhiên liệu bẩn. Hoặc có thể do lò xo van gãy yếu, đệm đế van bị mòn hỏng. Chúng ta có thể dựa vào các nguyên nhân này để có biện pháp phục hồi bơm cao áp hiệu quả.
Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể là do bộ đôi van và đế van thoát cao áp sử dụng lâu ngày bị mòn phần mặt côn do ma sát hoặc do nhiên liệu bẩn. Hoặc có thể do lò xo van gãy yếu, đệm đế van bị mòn hỏng. Chúng ta có thể dựa vào các nguyên nhân này để có biện pháp phục hồi bơm cao áp hiệu quả.
Cách phục hồi bơm cao áp khi bơm hư trục cam, con đội, ổ bi
Chúng ta có thể nhận biết tình trạng này khi cảm thấy áp suất của bơm giảm trong quá trình hoạt động hoặc có tiếng gỗ bất thường phát ra khi bơm đang hoạt động. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do trục cam bơm bị mòn do tiếp xúc với ổ bi, vấu cam, con đội bị mòn, bị vỡ do chịu áp lực, ma sát lớn sau thời gian sử dụng.
Bơm cao áp hay bất kỳ loại bơm nào đều không khỏi xả ra tình trạng hư hỏng sau một quá trình sử dụng. Khi biết được nguyên nhân sẽ giúp bạn có biện pháp phục hồi bơm an toàn, ít tốn kém chi phí và không cần phải mua bơm mới để thay thế.
Mời bạn đọc thêm bài viết hàng đầu của chúng tôi: Sơn chống cháy có thể được ứng dụng cho nhũng loại công trình nào??
Bơm cao áp dùng để làm gì nhỉ?
Trả lờiXóa