Quy trình giám sát thi công xây dựng có tầm quan trọng như thế nào?

 Quy trình giám sát thi công xây dựng đóng vai trò thiết yếu đối với việc xây dựng, nhằm đảm bảo công trình được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng chính xác theo bản vẽ và hợp đồng giữa nhà thầu với chủ đầu tư. Công tác này sẽ đảm bảo được chất lượng công trình có bền vững hay không suốt quá trình sử dụng.

1. Những ai có thẩm quyền giám sát và các yêu cầu trong quy trình giám sát thi công xây dựng?

Để công trình được thi công hiệu quả, đảm bảo tiến độ và đạt chất lượng, việc xây dựng phải được giám sát nghiêm ngặt. Cụ thể quy trình giám sát thi công xây dựng được quy định rõ tại Điều 120, Điều 121, Điều 122 Luật Xây dựng 2014 và Điều 26 Nghị định 46/2015/NĐ-CP như sau:

1.1 Những cơ quan hoặc tổ chức có thẩm quyền giám sát thi công

- Chủ đầu tư tự giám sát thi công.

- Những tổ chức tư vấn đáp ứng được điều kiện năng lực của chủ đầu tư sẽ được thuê để giám sát.

- Đối với hợp đồng tổng thầu thiết kế – cung cấp công nghệ và thi công hoặc hợp đồng chìa khóa trao tay, tổng thầu sẽ thực hiện quy trình giám sát thi công xây dựng trên phần việc mình thực hiện và do nhà thầu phụ thực hiện. Chủ đầu tư sẽ cử đại diện kiểm tra, nghiệm thu công tác xây dựng, giai đoạn chuyển bước thi công quan trọng của công trình nếu đã có thỏa thuận trước với tổng thầu.

- Đối với công trình sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và vốn nhà nước ngoài ngân sách, tổ chức giám sát thi công xây dựng phải độc lập với các nhà thầu thi công, nhà thầu cung ứng các trang thiết bị cho công trình.

Những điều cần biết về quy trình quản lý chất lượng công trình hiện nay

Những đơn vị đáp ứng đủ điều kiện sẽ được chủ đầu tư thuê để thực hiện quy trình giám sát thi công xây dựng.

Những đơn vị đáp ứng đủ điều kiện sẽ được chủ đầu tư thuê để thực hiện quy trình giám sát thi công xây dựng.

1.2 Các yêu cầu quan trọng trong quy trình giám sát thi công xây dựng

- Thực hiện quy trình giám sát thi công xây dựng suốt quá trình từ khi khởi công, trong thời gian xây dựng cho đến khi hoàn thành và nghiệm thu công việc.

- Giám sát thi công đúng như trên bản vẽ xây dựng đã được phê duyệt, tiêu chuẩn cho công trình, quy chuẩn kỹ thuật được áp dụng, quy định về quản lý, sử dụng vật liệu, các chỉ dẫn kỹ thuật và hợp đồng xây dựng.

- Trung thực và khách quan trong việc thực hiện quy trình giám sát thi công xây dựng.

1.3 Những nội dung chính trong quy trình giám sát thi công xây dựng

Kiểm tra điều kiện năng lực của nhà thầu xây dựng: Xem xét năng lực của nhà thầu so với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng. Cụ thể kiểm tra nhân lực, thiết bị thi công, hệ thống quản lý chất lượng… của nhà thầu.

Kiểm tra biện pháp thi công so với thiết kế đã được phê duyệt: Đội giám sát thi công sẽ thông qua những kế hoạch tổng hợp về an toàn, biện pháp bảo vệ an toàn với những công tác đặc thù. Đảm bảo tránh nguy cơ mất an toàn trong quá trình thi công.

Một số nội dung khác theo quy định tại Khoản 3 Điều 13 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP mà đơn vị giám sát cần đôn đốc nhà thầu:

- Kiểm tra và xác thực các loại vật liệu, sản phẩm, thiết bị sử dụng trong công trình.

- Giám sát tiến độ thi công đúng theo như hợp đồng cam kết.

- Bảo vệ môi trường và an toàn lao động trong quá trình tiến hành xây dựng.

- Đề nghị đơn vị thi công điều chỉnh thiết kế khi cần thiết.

- Tạm dừng thi công nếu có vấn đề về chất lượng hoặc an toàn.

- Nghiệm thu công việc xây dựng và lập hồ sơ hoàn công.

Đơn vị giám sát có trách nhiệm đốc thúc nhà thầu thi công thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng đã cam kết trên hợp đồng.

Đơn vị giám sát có trách nhiệm đốc thúc nhà thầu thi công thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng đã cam kết trên hợp đồng.

Tìm hiểu thêm: Danh sách top công ty tư vấn thiết kế xây dựng chất lượng, uy tín tại Việt Nam

Hy vọng những thông tin về quy trình giám sát thi công xây dựng trên đây đã đủ để giải đáp vướng mắc cho các bạn đọc cũng như nhà đầu tư có nhu cầu. Có thể thấy công tác này đóng vai trò vô cùng to lớn để đảm bảo chất lượng công trình, độ an toàn và hiệu quả sử dụng lâu dài trong tương lai.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vệ sinh thiết bị công nghiệp bằng đá khô CO2 và phun cát vệ sinh

Quy trình thực hiện bọc cọc cầu cảng tiêu chuẩn cần bao nhiêu bước?

Định nghĩa - tác dụng - quy trình thi công sơn chống ăn mòn nước biển