Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng nhà xưởng công nghiệp

 Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao trong cùng quy mô, diện tích nhưng lại có mức chi phí xây dựng nhà xưởng khác nhau? Vậy điều gì làm ảnh hưởng đến mức chi phí xây dựng của một công trình?

chi phí xây dựng nhà xưởng

Yếu tố nào làm ảnh hướng đến chi phí xây dựng nhà xưởng?

1. Điều gì làm ảnh hưởng đến mức chi phí xây dựng nhà xưởng?

1.1. Địa điểm xây dựng nhà xưởng

Đây là yếu tố có ảnh hưởng khá lớn đến chi phí xây dựng nhà xưởng. Nếu địa điểm xây dựng có vị trí giao thông thuận lợi, địa chất tốt, bằng phẳng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí trong việc vận chuyển và thi công nền móng. Ngược lại nếu vị trí xây dựng nằm xa trung tâm, điều kiện điện nước hạn chế không chỉ tăng chi phí chuyên chở nguyên vật liệu mà còn làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

1.2. Công năng sử dụng nhà xưởng

Tùy theo mục đích sử dụng, đơn vị thi công sẽ đưa ra các phương án về kết cấu và giải pháp xây dựng phù hợp. Yêu cầu về công năng càng cao đồng nghĩa với chi phí xây dựng nhà xưởng sẽ càng tăng. Nếu doanh nghiệp xây nhà xưởng mục đích làm kho chứa hàng thì thường không có yêu cầu cao nên chi phí khá thấp. Còn đối với nhà xưởng phục vụ công tác sản xuất, đơn vị thi công phải tiến hành các giải pháp nền móng, chống nóng, chống ồn nên giá thành đương nhiên sẽ cao hơn.

1.3. Quy mô của nhà xưởng

Mức chi phí xây dựng nhà xưởng còn phụ thuộc vào quy mô công trình. Diện tích xây dựng càng lớn đồng nghĩa với việc tổng chi phí cho công trình càng tăng cao và ngược lại.

1.4. Độ phức tạp của thiết kế

Tùy vào từng thiết kế mà mức chi phí xây dựng nhà xưởng cũng sẽ có sự chênh lệch. Với nhà xưởng phong cách hiện đại, nhiều chi tiết phức tạp thì giá thành sẽ cao hơn những nhà xưởng thiết kế đơn giản. Do đó, doanh nghiệp có thể cân nhắc nhu cầu sử dụng để lựa chọn thiết kế nhà xưởng phù hợp.

1.5. Loại nguyên vật liệu

Chi phí xây dựng nhà xưởng còn chịu ảnh hưởng lớn bởi giá nguyên vật liệu. Hiện nay, trên thị trường có khá đa dạng loại vật liệu xây dựng với mức giá khác nhau, được chia thành nhiều phân khúc từ bình dân đến cao cấp. Bởi vậy, việc lựa chọn vật liệu ra sao cho phù hợp sẽ góp phần giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả chi phí đầu tư.

Chọn thiết kế nhà xưởng phù hợp với công năng sử dụng

Chọn thiết kế nhà xưởng phù hợp với công năng sử dụng

2. Giải pháp hiệu quả tiết kiệm chi phí xây dựng nhà xưởng

Như đã nói, việc dự toán chi phí xây dựng nhà xưởng bị chi phối từ nhiều yếu tố khác nhau. Chính vì thế, bạn hãy nhờ sự trợ giúp của những đơn vị thầu xây dựng uy tín để công trình đảm bảo chất lượng, tính thẩm mỹ, thời gian thi công đúng tiến độ và tiết kiệm chi phí đầu tư. Mức chi phí xây dựng nhà xưởng trọn gói bình quân trên thị trường như sau:

- Nhà xưởng thép tiền chế: 1.600.000 - 2.500.000 đồng/m2

- Nhà xưởng đơn giản loại nhỏ dưới 1.500 m2: 1.800.000 - 2.000.000 đồng/m2

- Nhà xưởng không đổ bê tông: 450.000 - 1.200.000 đồng/m2.

Lưu ý mức giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, chi phí chính xác còn tùy thuộc vào quy mô, diện tích và độ phức tạp của mẫu thiết kế nhà xưởng. Bạn chỉ cần xin báo giá từ đơn vị thi công, nhân với tổng diện tích nhà xưởng là có thể dự toán sơ bộ về chi phí xây dựng.

Như vậy, bài viết đã giải đáp cho các bạn về một số vấn đề ảnh hưởng đến mức chi phí xây dựng nhà xưởng. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn giải pháp xây dựng cũng ý tưởng thiết kế nhà xưởng hợp lý nhất.

Đọc thêm: Công thức tính chi phí xây dựng nhà xưởng và các yếu tố ảnh hưởng ngân sách dự toán

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vệ sinh thiết bị công nghiệp bằng đá khô CO2 và phun cát vệ sinh

Quy trình thực hiện bọc cọc cầu cảng tiêu chuẩn cần bao nhiêu bước?

Định nghĩa - tác dụng - quy trình thi công sơn chống ăn mòn nước biển